Trang

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

II. HB: kết quả của công lý và bác ái [1]

1/ HB là một giá trị và là một bổn phận của tất cả mọi người (số 494). 

HB đặt nền tảng trên trật tự xã hội dựa theo lý trí và luân lý, và cội rễ là chính Thiên Chúa. HB không đơn thuần là không có chiến tranh. 

HB đặt nền tảng trên một quan niệm chính xác về nhân vị, sự tôn trọng nhân phẩm, sự xây dựng một trật tự theo công lý và bác ái; một sự sống chung xã hội nhắm đến ích chung. 

HB là hoa trái của tình yêu. HB chân chính nằm trong hệ trật của bác ái hơn là của công bình. Nhiệm vụ của công bình là dẹp tan những ngăn trở cho HB (xâm phạm, thiệt hại); còn chính HB là hành vi của yêu thương 2

2/ Tuyệt đối cần phải để cho HB sống như một giá trị sâu đậm ở trong thâm tâm của mỗi người. HB được xây dựng mỗi ngày trong việc tìm kiếm trật tự do Thiên Chúa muốn (số 495). 

3/ Vũ lực không bao giờ là một sự giải đáp chính đáng (số 496). 

Vũ lực là một điều xấu; không thể chấp nhận như giải pháp cho các vấn đề. Nó không xứng đáng với con người. 

Vũ lực tàn phá điều mà nó chủ trương bảo vệ: phẩm giá, sự sống, tự do. 




[1] Lưu ý về dịch thuật: “công lý và bác ái”, hoặc “công bình và yêu thương” cũng như nhau. Một cách tương tự, “công lý và hòa bình” hoặc “công bằng và bình an” cũng là “justice and peace”. 
[2] Về điểm này, sách TLHT trưng dẫn tư tưởng của thánh Tôma Aquinô được quy chiếu trong thông điệp Ubi arcano của ĐGH Piô XI, và hiến chế Gaudium et spes của công đồng Vaticanô II.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét