Trang

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Kết luận

Có lẽ không phải là vô tình khi chương cuối cùng của phần GHXH chuyên biệt được dành cho đề tài Hòa Bình. HB có thể xem như mục tiêu của tất cả mọi hoạt động mà Giáo hội nhằm đến. Các chương trước đây ra như chuẩn bị tiền đề cho HB, khi vạch ra những yêu sách của nó, chẳng hạn tôn trọng nhân phẩm, tôn trọng công bình trong lãnh vực lao động, kinh tế, thương mại. 

Về sự đóng góp của Giáo Hội vào hòa bình, đừng kể những công tác cứu trợ nạn nhân chiến tranh hoặc hoạt động ngoại giao thương thuyết để ngăn ngừa chiến tranh, chúng ta thấy trong chương này sách TLHT nêu bật hai công tác “độc hữu” của các người môn đệ của Chúa Kitô, đó là sự tha thứ và cầu nguyện. Tha thứ là điều cần thiết để nhổ đến tận rễ những mầm mống của hận thù gây ra chiến tranh. Cầu nguyện là điều cần thiết không những vì HB là kết quả của tình yêu mà nhất là HB là hồng ân của Thiên Chúa. 

Nhằm nêu bật sự liên lạc giữa HB với các đề tài của các chương trước đây, thiết tưởng không có gì rõ ràng hơn là nhìn lại các chủ đề của các ngày thế giới hòa bình: chúng ta thấy rằng những điều kiện để kiến tạo của hòa bình cũng là những yêu sách của luân lý xã hội. 

Chủ đề các ngày hòa bình thế giới 

1. (1968). Ngày hòa bình thế giới 
2. (1969). Việc thăng tiến nhân quyền, con đường dẫn đến HB 
3. (1970). Tự giáo dục về HB qua việc hòa giải 
4. (1971). Mỗi người là anh em của tôi 
5. (1972). Nếu muốn HB, hãy làm việc cho công lý 
6. (1973). HB là điều có thể được 
7. (1974). HB cũng tùy thuộc ở bạn nữa 
8. (1975). Hòa giải, con đường dẫn đến HB 
9. (1976). Những khí cụ thực sự của HB 
10. (1977). Nếu muốn HB, hãy bảo vệ sự sống 
11. (1978). KHÔNG với vũ lực. CÓ với HB 
12. (1979). Giáo dục HB, để đạt được HB 
13. (1980). Chân lý như là sức mạnh của HB 
14. (1981). Để phục vụ HB, hãy tôn trọng tự do 
15. (1982) HB quà tặng của Thiên Chúa được ủy thác cho loài người 
16. (1983) Đối thoại HB, một thách đố cho thời đại chúng ta 
17. (1984) HB nảy sinh từ một con tim mới 
18. (1985) HB đồng hành với giới trẻ 
19. (1986) HB là giá trị không biên giới. Bắc-Nam, Đông-Tây: một HB duy nhất 
20. (1987) Phát triển và liên đới, những chìa khóa của HB 
21. (1988) Tự do tín ngưỡng, điều kiện cho sự sống chung hòa bình 
22. (1989) Để xây dựng hòa bình, tôn trọng những nhóm dân thiểu số 
23. (1990) HB với Thiên Chúa tạo thành, HB với tất cả mọi thụ tạo 
24. (1991) Nếu muốn HB, hãy tôn trọng lương tâm mỗi người 
25. (1992) Các tín đồ tôn giáo đoàn kết trong việc xây dựng HB 
26. (1993) Nếu bạn tìm HB, hãy đi gặp những người nghèo 
27. (1994) Từ gia đình phát sinh HB của gia đình nhân loại 
28. (1995) Phụ nữ: nhà giáo dục HB 
29. (1996) Chúng ta hãy cho các thiếu nhi một tương lai HB 
30. (1997) Hãy trao sự tha thứ, hãy đón nhận HB 
31. (1998) Từ đức công bằng của mỗi người nảy sinh HB cho tất cả mọi người 
32. (1999) Bí quyết của HB chân chính nằm ở việc tôn trọng các nhân quyền 
33. (2000) HB dưới thế cho những con người được Chúa yêu thương! 
34. (2001) Đối thoại giữa các văn hóa để đạt tới một nền văn minh tình thương và HB 
35. (2002) Không thể có HB nếu không có công bằng, không có công bằng nếu không có tha thứ 
36. (2003) “Pacem in terris”: một cuộc dấn thân trường kỳ 
37. (2004) Một cuộc dấn thân luôn hiện thực: giáo dục HB 
38. (2005) Đừng chịu thua sự ác, nhưng thắng sự ác bằng sự thiện (Rm 12,21) 
39. (2006) HB trong chân lý 
40. (2007) Nhân vị là trọng tâm của HB 
41. (2008) Gia đình nhân loại: cộng đồng HB 
42. (2009) Chống lại sự nghèo khó, xây dựng HB 
43. (2010) Nếu muốn vun trồng HB, hãy giữ gìn tất cả thụ tạo 
44. (2011) Tự do tín ngưỡng, con đường đến HB 
45. (2012) Giáo dục thanh thiếu niên về công lý và hòa bình 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét