Trang

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

I. Khía cạnh Thánh kinh

Trong 6 số, Sách TLHT trình bày HB theo dòng lịch sử cứu độ: kể từ HB lúc khởi nguyên, rồi sự xáo trộn do tội lỗi gây ra; tiếp theo là quan niệm về HB trong Cựu ước, và lời hứa thời kỳ đấng Mêsia được thực hiện nơi đức Kitô, rồi Người trao lại cho Hội thánh. 

1/ Trước hết HB là một ưu phẩm thiết yếu của Thiên Chúa: Ngài là “Gia-vê HB” (Thiên Chúa bình an: Tl 6,24). Số 488. Thứ đến, HB là một món quà mà Thiên Chúa ban cho nhân loại và là một dự án của nhân loại phù hợp với Thiên Chúa. Muôn vật đều khao khát HB. HB dựa trên tương quan ngay chính giữa mỗi thụ tạo với Thiên Chúa (St 17,1). 

Do một hành động tự tình, con người đã làm lệch lạc trật tự của Thiên Chúa, mang theo những hệ quả là sự đổ máu và chia rẽ, bạo lực trong tương quan giữa cá nhân (St 4,1-16) cũng như xã hội (St 11,1-9). 

Thiên Chúa không thể nào ngự trị ở nơi có bạo lực (xc. Sbn 22,8-9). 

2/ HB là kết quả của sự chúc lành của Chúa xuống trên dân Ngài: “Nguyện xin Thiên Chúa biểu lộ tôn nhan và ban hòa bình cho bạn” (Ds 6,26). (số 489) 

HB còn là cái gì hơn cả tình trạng không có chiến tranh: HB tượng trưng cho đời sống sung mãn (Ml 2,5). HB không chỉ là kết quả của công trình con người; nó là một ân huệ cao quý mà Thiên Chúa ban cho con người. 

Điều kiện để hưởng HB: con người phải vâng theo chương trình của Thiên Chúa. 

Những hoa trái mà HB của Chúa mang đến: phong nhiêu (Is 48,19), sảng khoái (Is 48,18), thịnh vượng (Is 54,11), không sợ hãi (Lv 26,6) và hoan hỉ (Cn 12,20). 

3/ Một thế giới mới của HB, bao trùm toàn thể vũ trụ, được hứa ban vào kỷ nguyên của đấng Mêsia (Is 11,6-9). (số 490). 

Chính vị Mêsia mang danh hiệu là Thái Tử HB (Is 9,5). HB sẽ trường tồn, bởi vì một khi nhà vua cai trị theo lẽ công bình thì trật tự sẽ nở hoa và HB sẽ dồi dào cho đến “khi nào tắt ánh trăng” (Tv 72,7). “Tình yêu và chân lý hội ngộ, công lý và hòa bình giao duyên” (Tv 85,11). 

4/ Lời hứa HB trải dài suốt Cựu ước đã hoàn tất ở nơi bản thân đức Giê-su (số 491). 

HB là điều thiện hảo tuyệt vời nhất của đấng Mêsia. Triều đại của đấng Mêsia là triều đại HB. Đức Giê-su là “HB của chúng ta” (Ep 2,14). “Thầy để lại HB cho các con; thầy ban HB của thầy cho các con; thầy không ban HB giống như thế gian” (Ga 14,27). “HB cho các con!” (Lc 24,36). 

5/ Phúc cho những kẻ xây dựng HB, vì họ sẽ được gọi là con cái Chúa” (Mt 5,9). (số 492). 

HB của đức Kitô trước hết là giao hòa với Chúa Cha; kế đó là giao hòa với các anh em, bởi vì trong kinh dạy cho các môn đệ, đức Giê-su đã liên kết sự tha thứ mà ta cầu xin Thiên Chúa với sự tha thứ mà ta dành cho anh em. 

6/ Việc loan báo Tin mừng luôn gắn kết với hoạt động cho HB (số 493). 

Trọng tâm của “Tin mừng HB” (Ep 6,15) là mầu nhiệm Thập giá, bởi vì HB được bao hàm trong hy tế của đức Kitô (xc. Is 53,5).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét