Lời mở
Để xây
dựng nền văn minh tình yêu người ta có thể có nhiều con đường hay nhiều phương
thức thực hiện. Nhưng đối với người tín hữu Kitô, khi hiểu được con đường là
chính Đức Kitô (x. Ga 14,6) và tình yêu là chính Thiên Chúa (x. 1 Ga 4, 16) thì
chỉ có một con đường duy nhất giúp ta xây dựng nền văn minh này. Đó là con đường tình yêu của Đức Kitô hay linh đạo bác ái.
Linh đạo là con đường thiêng liêng
dẫn đến một đích điểm nào đó.
Người ta thường gọi tôn giáo là
đạo, là đường thiêng như: đạo
Phật, đạo Lão, đạo Khổng, đạo Thiên Chúa, đạo Công giáo. Linh đạo còn là
những lối sống hay nguyên tắc mà con người có bổn phận giữ gìn và tuân theo
trong cuộc sống xã hội như đạo làm người, đạo vợ chồng.
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo,
ngoài con đường của Đức Kitô, để thích nghi theo hoàn cảnh, môi trường, thời
gian và văn hoá khác biệt, có nhiều lối sống Phúc Âm mới dựa trên lý thuyết
hoặc gương sống của các Thánh nhân. Từ đó, xuất hiện linh đạo của các vị thánh
như Bênêđictô, Đa Minh, Phanxicô Assisi, Inhaxiô Loyola, Têrêxa Avila, Gioan
Thánh Giá, Charles de Faucault, Mẹ Têrêxa Calcutta… Mỗi linh đạo đặt nền tảng
trên một hay vài nhân đức căn bản hoặc nguyên tắc tinh thần nào đó. Thí dụ:
linh đạo của Thánh Phanxicô dựa trên đức khó nghèo, linh đạo Thánh Bênêđictô
dựa trên cầu nguyện và lao động.
Bác ái (bác là rộng, ái là
yêu): là tình yêu bao la, quảng đại.
Tình yêu này không phải chỉ phát
xuất từ trái tim của con người nhưng còn bắt nguồn từ chính Thiên Chúa vì Thiên
Chúa đã tự định nghĩa mình là tình yêu, là bác ái (1 Ga 4,16). Ngài ban tình
yêu đó cho muôn loài như phản ánh phần nào bản chất của Thiên Chúa (x. Tóm Lược
Học Thuyết Xã Hội Công giáo). “Ai sống trong tình yêu là sống trong Thiên Chúa
và Thiên Chúa sống trong người ấy” (x. 1 Ga 3,14; Hiến chế Tín Lý, Lumen Gentium, số 42; Hiến chế Mục vụ, Gaudium et Spes, số 38).
Linh đạo Bác
ái: là
con đường tình yêu mà người tín hữu cũng như Hội viên Caritas Việt Nam muốn đi
theo để gặp được Thiên Chúa và mọi người, mọi vật.
Con đường tình yêu này do chính Thiên Chúa sáng
lập. “Khi thời gian
tới hồi viên mãn, Thiên Chúa sai Con mình đến, sinh làm con một người đàn bà và
sống dưới lề luật để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được
ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4-5). Biến cố Ngôi Lời Nhập Thể chính là sự kiện Thiên
Chúa xây dựng con đường của Ngài đi từ trời xuống đất để kéo toàn thể vũ trụ
lên trời. Biến cố này vừa là 1 sự kiện lịch sử diễn ra trong không gian, thời
gian cụ thể ở trần thế, vừa là 1 mầu nhiệm mà con người phải dùng đức tin và
tình yêu mới có thể hiểu thấu và cảm nhận được hành động kỳ diệu và có vẻ
nghịch lý này của Thiên Chúa. Đó là một Thiên Chúa tuyệt đối, vô hạn, siêu việt
ở bên ngoài không gian, thời gian đã trở thành một con người lịch sử, trong một
không gian và thời gian nhất định. Con người đó là Đức Giêsu Nazareth. Thiên
Chúa thực hiện công trình xây dựng con đường này do động lực tình yêu thúc đẩy
vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,6). “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến
nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài, thì khỏi phải chết nhưng được
sống đời đời” (Ga 3,16).
Có người đã đồng hoá con đường
Giêsu với Kitô giáo hay Công giáo. Đúng là có những điểm tương đồng vì Kitô
giáo là một tổng hợp bao gồm những tín điều, giáo lý và phụng tự do Đức Kitô
truyền lại, linh đạo do Người hướng dẫn và sau này còn tạo nên cả một nền văn
minh Kitô giáo. Nhưng Kitô giáo hay Công giáo lại không phải là toàn bộ con
đường của Đức Giêsu vì Người vẫn đang dẫn dắt nhiều người ngoài Kitô giáo để họ
đi trong sự thật và sự sống của Người.
Con đường Giêsu này có 2 chiều:
một chiều đi xuống từ phía Thiên Chúa đến với thụ tạo và một chiều đi lên để
nâng thụ tạo thành thần linh, thành Thiên Chúa, chia sẻ cho họ sự sống đời đời,
giúp họ thoả mãn khát vọng sâu xa là trở thành Thiên Chúa như Ngài, được đẹp
mãi, trẻ mãi, sống mãi. “Không ai lên trời được ngoại trừ Con Người, Đấng từ
trời xuống” (Ga 3,13) chỉ cho họ con đường lên trời. Đây là điểm khác biệt của
con đường Giêsu so với các con đường tâm linh khác trong lịch sử (x. ĐTC Gioan
Phaolô II, Tông huấn Giáo Hội tại châu Á, số 6, 11).
Đức Giêsu quả thật là con đường
dẫn đến sự thật toàn vẹn và sự sống thần linh khi Người công bố và minh chứng cho con người
và vạn vật biết Người là con đường, là sự thật và là sự sống. Người khẳng định không
ai đến được với Chúa Cha mà không qua Người (x. Ga 14,6). Người là Đấng Mêsia
đến để cứu độ, là Môsê mới dẫn đưa nhân loại đi vào cuộc xuất hành mới (x. Lc
24,15; Dt 3,5; 12tt) và kêu gọi mọi người bước theo Người (x. Mt 4,19; Lc
9,57-62; Ga 12,35). Người đã minh chứng con đường này bằng những lời giảng dạy
đầy quyền năng, những dấu lạ, bằng cái chết trên thập giá và cuộc sống lại của
Người.
Như thế, con đường Giêsu không
còn phải là những tín điều, những giáo thuyết, những nghi lễ hay luật lệ, thậm
chí cả cách sống của Kitô hữu (x. Cv 9,2; 18,25; 24,22) nhưng là một con người
sống động và cũng là Con Thiên Chúa, đó là Đức Giêsu Kitô.
Người tín hữu
Kitô hay Hội viên Caritas Việt Nam đi theo Linh đạo Bác ái là người nhận ra Đức
Giêsu nơi mỗi người mỗi vật để yêu thương và hành động như Đức Giêsu như khi
Người sống ở trần gian. Họ nhận Đức Giêsu là người tình tuyệt vời của mình và
kết hợp mật thiết với Người để không còn sống ích kỷ cho mình mà để Đức Giêsu sống
trong mình (x. Gl 2,20).
Linh đạo này được rút ra từ kho tàng mạc khải của
Thiên Chúa (x. CĐ Vaticanô II, Hiến chế Mạc Khải Dei Verbum, số 2-4,
nhất là dựa trên Tin Mừng là lời dạy của chính Chúa Giêsu Kitô (x. HC Dei
Verbum, số 4,7), từ Thánh Truyền (x. HC Dei Verbum, số 8), từ quyền
giáo huấn của Giáo Hội (x. HC Dei Verbum số 8) và gương sống của các
thánh nhân trong dòng lịch sử.
Cụ thể hơn, linh đạo này là tổng
hợp 1 số điểm cơ bản rút ra từ các bản văn Thánh Kinh, từ các văn kiện của Công
đồng Vaticanô II, từ lời dạy của các Đức Thánh Cha gần đây như Phaolô VI, Gioan
Phaolô II, Bênêđictô XVI và một vài văn kiện đặc biệt như Bản Tóm Lược Học
Thuyết Xã Hội của Giáo hội Công giáo (TLHTXHGH) do Hội đồng Giáo hoàng Công
lý và Hoà bình ban hành năm 2004; Thông Điệp Thiên Chúa là Tình yêu (Deus
est Caritas), năm 2005 và Bác ái trong Chân lý (Caritas in Veritate),
năm 2009 của ĐTC Bênêđictô XVI.
4. Giá trị các linh đạo khác sẽ như thế
nào?
Trước hết Linh đạo Bác ái cũng chỉ là một trong
các linh đạo đã được con người khám phá và xây dựng trong lịch sử. Các linh
đạo, tuỳ theo sự đóng góp vào việc xây dựng con người và Giáo hội, đều giữ
nguyên giá trị của chúng trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, con người được tự do để
chọn lựa và đi theo những con đường mà Thiên Chúa quan phòng đã sắp đặt cho các
con cái của mình, tuỳ theo hoàn cảnh và ân sủng cụ thể của mỗi người.
Các linh đạo này, giống như các
tôn giáo, là những con đường thật sự dẫn con người và vạn vật đến được với
Thiên Chúa hằng hữu (x. CĐ Vaticanô II, Tuyên ngôn về liên lạc của Giáo Hội,
với các tôn giáo ngoài Kitô giáo, Nostra Aetate, số 1-2), nếu người ta
bước theo với lòng thành và lương tâm ngay chính (x. HC Lumen Gentium,
số 16). Những giá trị tích cực của các linh đạo này đòi hỏi mọi người biết tôn
trọng và đối thoại chân thành khi nhận ra Đức Giêsu Kitô là sự thật và sự sống
ẩn hiện trong chính những con đường đó.
Vì thế, tín hữu và Hội viên
Caritas Việt Nam cùng đồng hành với mọi người khi đi theo Linh đạo Bác ái của
mình.
Nhìn vào hành động của những người đi đường, người
ta có thể phân loại họ thành người đi đúng đường hay lạc lối, người dạo chơi
không chủ đích dù đang sử dụng con đường hay người dùng con đường có mục đích
như để tìm đến nhà người quen nào đó, thậm chí có người chỉ lợi dụng con đường
như để phơi thóc hoặc không đi mà nằm ngủ trên đường.
Những người theo đạo cũng thế. Họ
có thể là tín đồ sùng đạo, đi đúng con đường của vị khai sáng nhưng cũng có
người lạc xa giáo lý của đạo trong đời sống thường ngày. Có người chỉ lợi dụng
tôn giáo để hưởng lợi hoặc đi theo mà không biết dẫn tới đâu. Có người lại ngủ
quên trong tham vọng hay dục vọng trong những quán trọ bên đường đời.
Với ý thức và tự do, người tín hữu có thể có những mức độ dấn thân sau đây khi đi trên con đường
Giêsu:
v Hiểu lầm con đường Giêsu cũng
giống như các con đường khác. Họ cho rằng đạo nào cũng tốt hay chỉ có đạo Công giáo của
mình là tốt. Họ không phân biệt được con đường mình theo vừa khác với các tôn
giáo bạn cách sâu xa nhưng lại vừa hoà hợp với tất cả để Đức Giêsu Kitô là con
đường duy nhất, là Đấng Cứu Độ duy nhất của loài người và vũ trụ vì Người chính
là con đường của Thiên Chúa.
v Tách biệt Đức Giêsu với con đường
của Người. Trong
dòng lịch sử, tuỳ theo nhu cầu của mỗi thời đại, người ta đã phân biệt, thậm
chí tách biệt Đức Giêsu với con đường của Người. Người ta đã quá chú ý đến việc
xây dựng và công thức hoá các tín điều, các giáo lý, đã nhấn mạnh đến việc tổ
chức Giáo Hội, giáo phận, giáo xứ, đã coi trọng việc cử hành phụng tự bên ngoài
mà coi thường sự hiện diện sống động của Đức Giêsu và tác động Thánh Linh của
Người.
v Sống đạo bây giờ trở thành việc
đi đạo, giữ đạo với những luật lệ, nghi thức, không giữ là vi phạm, là mắc tội
đối với cộng đoàn, với Giáo Hội, với Thiên Chúa chứ không phải là cùng đi với
Đức Giêsu, cùng theo Đức Giêsu, cùng sống với Đức Giêsu để rồi “tôi sống, nhưng
không phải là tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
v Kết quả là người tín hữu không
còn có những cảm nghiệm sống động về Đức Giêsu Kitô như một người mình đang gặp
gỡ, tiếp xúc, yêu thương và hoà nhập thành một với Người. Họ không phát huy
được sự sống kỳ diệu mà Chúa Thánh Thần ban cho với ân sủng và quyền năng để
làm phép lạ, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, giải phóng con người và vạn
vật thoát khỏi mọi hình thức nô lệ.
v Hoà nhập đạo với chính Đức Giêsu
Kitô. Người kêu mời
họ: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo” (Lc 9,23). Khi dám từ bỏ mọi tham vọng bất chính và dục vọng xấu xa để
kết hợp thành một với Đức Kitô, họ cũng sẽ trở thành hiện thân của Người, trở
thành con đường trải thân cho anh em và muôn loài thọ tạo bước đi.
v Thái độ đi đường tiêu biểu là của
Đức Maria: “Đức
Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa…” (x. Lc
1,39-56). Đó là người hăng hái ra đi vì được Thánh Thần Tình Yêu thúc đẩy. Là người
lên đường với Chúa Giêsu trong lòng: Giêsu bây giờ hoà nhập với đường đời của
họ. Là người vừa thờ phượng Chúa trong hồn vừa ra đi phục vụ con người, nhất là
những ai yếu kém trong xã hội. Là người vừa dám chấp nhận hiểm nguy trên con
đường vươn tới đỉnh cao, vừa biết phó thác đời mình cho Chúa để sống trong niềm
vui và bình an.
Linh đạo Bác ái đặt nền tảng trên tình yêu Thiên
Chúa và con người dựa vào xác tín cơ bản sau đây: Chúa Ba Ngôi là nguồn bác
ái.
1. Tín hữu
Kitô hay Hội viên Caritas Việt Nam xác tín rằng Thiên Chúa Tình Yêu là nguồn
Chân Thiện Mỹ, nguồn sự sống vĩnh hằng và hạnh phúc vô biên. Vì thế, mọi
hoạt động bác ái của con người phải bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa và quy hướng
về Thiên Chúa. Như thế hoạt động bác ái mới có giá trị thật sự và tồn tại muôn
đời (x. HC Gaudium et Spes, số 39).
2. Tín hữu Kitô hay Hội viên
Caritas Việt Nam xác tín rằng: Thiên
Chúa đã yêu thương mình trước (x. 1 Ga 4,10.19) và mình hoàn toàn tin cậy vào tình yêu đó.
Vì thế, bác ái không còn phải là một điều răn nhưng là một hồng ân Chúa ban, và
tình yêu của mình đối với anh em cũng như vạn vật chính là lời đáp lại ân sủng
tình yêu của Thiên Chúa (x. TĐ Deus est Caritas, số 1).
Tín hữu Kitô hay Hội viên Caritas
Việt Nam luôn xác tín rằng: khả năng giúp đỡ người khác là một hồng ân Chúa
ban, chứ không phải là công đức hay sự nghiệp của bản thân (x. TĐ Thiên Chúa
là Tình Yêu, số 35). Nhưng họ là những công cụ mà Thiên Chúa dùng để trao
ban tình thương của Ngài. Muốn được như vậy, họ cần phải biết cầu nguyện, gắn
bó với Thiên Chúa qua đời sống phụng vụ, bí tích (x. TĐ Deus est Caritas,
số 22,25,32).
3. Tín hữu Kitô hay Hội viên
Caritas Việt Nam là người được tình yêu Đức Kitô chinh phục, Đấng đã yêu
thương họ và hiến mạng vì họ (x. Gl 2,20, MV 22). Vì thế, khi hội viên thể hiện
tình yêu cho người khác, vật khác là họ đang đáp lại tình yêu của Đức Kitô.
Khởi đi từ cuộc gặp gỡ với Đức
Kitô, họ có thể trao ban tình yêu này cho anh chị em đồng loại qua những việc
bác ái vì “tình yêu Đức Kitô thúc bách họ” (x. 2 Cr 5,14). Vì thế, cách nhìn
của họ về người khác không chỉ xuất phát từ tình cảm tự nhiên, nhưng từ cách
nhìn của Đức Kitô để khám phá ra hình ảnh Thiên Chúa nơi những người mình phục
vụ: “Chỉ có việc phục vụ tha nhân mới mở mắt cho tôi thấy điều Thiên Chúa làm
cho tôi và Người đã yêu tôi như thế nào” (x. TĐ Deus est Caritas, số
18).
4. Tín hữu Kitô hay Hội viên
Caritas Việt Nam là người được Thánh
Thần Tình Yêu liên kết. Thánh Thần là Đấng nối kết Chúa Cha và Chúa Con
với nhau và nối kết muôn loài với Thiên Chúa. Vì thế, Hội viên Caritas Việt Nam
không chỉ liên kết với người khác, vật khác bằng nhịp đập tự nhiên trong trái
tim mình nhưng họ nối kết bằng mối dây đặc biệt là Thánh Thần Tình Yêu (x. Cl 3,14).
Ngài sẽ giúp họ yêu thương đến cùng (Ga 13,1) bằng trái tim của Chúa Giêsu,
trái tim được mở ra do lưỡi đòng đâm thâu khi Người bị treo trên thập giá để
chảy ra những giọt nước và giọt máu cuối cùng (x. Ga 19,3-4).
Tín hữu Kitô hay Hội viên Caritas Việt Nam đi trên
con đường Tình Yêu để gặp được Chúa, anh em và vạn vật bằng chính con người
mình. Vì thế, Linh đạo Bác ái giúp tín hữu Kitô hay Hội viên thể hiện tình yêu
qua 4 mối tương quan với 4 tinh thần tương ứng sau đây:
- Với Thiên Chúa, giữ tinh thần
hiếu thảo.
- Với anh em, giữ tinh thần huynh đệ.
- Với vạn vật, giữ tinh thần huynh trưởng.
- Với chính mình, giữ tinh thần tự chủ.
7.1. Trong tương quan với
Thiên Chúa, con người giữ tinh thần thảo hiếu vì Ngài là người Cha dựng nên
muôn loài. Từ cội nguồn Thiên Chúa, con người thảo hiếu với cha mẹ, thầy dạy,
ông bà, tổ tiên, dân tộc, là những người thay mặt Chúa chuyển sự sống sự thật,
tình yêu và ân phúc cho mình. Con người diễn tả lòng thảo hiếu qua đời sống đạo
đức, chọn điều tốt, điều đúng, điều đẹp, nghe theo tiếng lương tâm ngay chính
và niềm tin tôn giáo.
7.2. Trong tương quan với mọi
người sống trên trái đất và cả trong vũ trụ, con người giữ tinh thần huynh đệ,
đối xử với nhau như anh em trong cùng một đại gia đình, không kỳ thị vì bất cứ
khác biệt nào. Con người thể hiện tình huynh đệ này bằng cách tránh những hành
vi tiêu cực như dối trá, tham lam, bất công, dâm đãng, xúc phạm đến sự sống hay
danh dự người khác theo tinh thần của 10 Điều Răn. Con người cũng thể hiện tình
yêu bằng những hành động tích cực theo tinh thần 8 Mối Phúc của Đức Giêsu như:
tinh thần nghèo khó, hiền hoà, khiêm tốn, công bình, quảng đại, trong sạch, yêu
chuộng hoà bình, dám hy sinh vì đại nghĩa, vì đó là những giá trị sống cần
thiết cho loài người.
7.3. Trong tương quan với vạn
vật, con người giữ tinh thần huynh trưởng, vì Thiên Chúa Tạo Hoá đã giao
phó vạn vật như những đứa em nhỏ để con người thay Ngài quản trị muôn loài (x.
St 1,26-28; Kn 2,23) và loan báo Tin Mừng cho muôn loài thụ tạo (x. Mc 16,15).
Tinh thần này được thể hiện qua việc chuyên cần học hỏi, nghiên cứu vạn vật qua
các khoa học kỹ thuật, siêng năng lao động cũng như biết nghỉ ngơi, làm ra của
cải và biết chia sẻ cho người nghèo đói, bảo vệ môi trường sống cho trong sạch,
an lành, tự nguyện sống tiết kiệm và giản dị theo gương Đức Giêsu. Với tình yêu
và việc thấu hiểu vạn vật con người có thể điều khiển vạn vật như chính Đức
Giêsu đã làm cho gió yên, biển lặng, bánh cá hoá nhiều (x. Mt 8, 23-27 ; Mt
14,22-33; Mt 14,13-21 và các đoạn song song).
7.4. Trong tương quan với
chính mình, con người giữ tinh thần tự chủ. Tinh thần này nhắc nhở người
theo Linh đạo Bác ái cố gắng làm chủ bản thân với những tham vọng và dục vọng,
làm chủ thời giờ, tình cảm, ý chí và những khả năng tinh thần để trở thành một
con người tự do thật sự trước mọi ràng buộc của cuộc sống trong xã hội. Khả
năng tự chủ này cần được đào luyện mỗi ngày qua các kỹ năng sống để trở thành
con người mang tính nhân bản toàn diện (x. TLHTXHGH,
số 1-19; TĐ Deus est Caritas).
Linh đạo Bác ái nhắm đến việc giúp người tín hữu
Kitô và Hội viên Caritas Việt Nam thể hiện tình yêu bao la của Thiên Chúa qua
những hành động bác ái thiết thực và trở thành chứng nhân sống động của Tin
Mừng qua đời sống mang tính nhân bản toàn diện. Từ đó họ cộng tác với mọi người
để xây dựng nền văn minh tình yêu cho dân tộc Việt Nam cũng như cho gia đình
nhân loại (x. TLHTXHGH, số 580-583).
Bản chất của Giáo hội cũng như
bản chất của từng tín hữu Kitô được thể hiện theo 3 yếu tố: rao giảng Lời Chúa,
cử hành các bí tích và phục vụ bác ái. Người theo Linh đạo Bác ái kết hợp mật
thiết với Thiên Chúa qua đời sống phụng vụ, bí tích để nhận được tình yêu và ân
sủng rồi diễn tả thành những hành động bác ái thiết thực trong đời sống, nhờ đó
người khác cũng cảm nhận được tình yêu và tin vào Đức Giêsu Kitô (x. TĐ Deus est Caritas, số
25,22,32).
“Đối với những ai tin vào tình
yêu Thiên Chúa, Con đường Tình Yêu này mở rộng cho tất cả mọi người” (x. HC Gaudium et Spes, số 38) để
giúp họ sống đúng là con người và là con Thiên Chúa.
Các tín hữu Kitô và Hội viên
Caritas Việt Nam hiểu được rằng “Luật căn bản để hoàn thiện con người và qua đó
để biến đổi thế giới là điều răn mới
về tình yêu” (x. Mt 22,40; Ga 15,12; Gl 3,14; Gc 2,8). Hành vi cá nhân sẽ mang
trọn vẹn tính nhân bản khi nó được phát sinh từ tình yêu. Sự thật này cũng áp
dụng trong phạm vi xã hội, các Kitô hữu cần chứng tỏ rằng tình yêu là động lực
duy nhất (x. 1 Cr 12,31; 14,1) để có thể dẫn đến sự hoàn thiện bản thân và xã
hội, làm cho xã hội tiến tới điều thiện hảo (x. TLHTXHGH, số 580).
Kết luận
Sau khi tìm hiểu những con đường tình yêu của Chúa Giêsu với những
con đường tâm linh khác trong dòng lịch sử nhân loại, chúng ta thấy mình cần phải có thái độ trân
trọng hơn đối với các tôn giáo bạn cũng như tích cực giới thiệu con đường Giêsu
cho người khác. Rồi khi đã hiểu đạo là chính Đức Giêsu Kitô thì việc
đi-giữ-sống đạo bây giờ trở thành đi theo-giữ kỹ-sống với Đức Giêsu Kitô trong
từng giây phút đời mình. Con đường tình yêu giữa Giêsu và mỗi người chúng ta sẽ
hoà nhập thành một, kéo dài vô tận và mở rộng tới hạnh phúc vô biên trong cõi
vĩnh hằng. Và như thế là chúng ta đã thể hiện được nền văn minh tình yêu trong
cộng đồng nhân loại.
--o0o--
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét