Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Kết luận


     
 Chúng ta có thể trình bày GHXH về gia đình qua nhiều cách thức
I. Các nguyên tắc của GHXH
       Chúng ta có thể móc nối chương Năm với chương Bốn, bằng cách cho thấy rằng GĐ là nơi đầu tiên để áp dụng các nguyên tắc căn bản của GHXH, tựa như:
       1/ Nguyên tắc tôn trọng nhân vị. Mỗi người được tôn trọng như là cứu cánh chứ không như là phương tiện.
       2/ Nguyên tắc công ích. Tất cả các phần tử tham gia vào một điều thiện chung. Công ích nâng cao ích lợi của cá nhân, chứ không tiêu huỷ cá nhân. Cá nhân tham dự vào công ích cách ý thức vì nhận thấy sự cần thiết.
       3/ Nguyên tắc hỗ trợ. Gia đình tự sức không thể chu toàn sứ mạng của mình, vì thế cần sự hỗ trợ của Nhà Nước và Giáo hội. Sự hỗ trợ này không được tiêu diệt lãnh vực tự trị của gia đình (chẳng hạn trong vấn đề giáo dục)
       4/ Nguyên tắc liên đới. Các phần tử trong GĐ liên đới với nhau, cách riêng đối với các phần tử yếu ớt. Các GĐ cũng liên đới với những phần tử của các GĐ khác.
       Dĩ nhiên GĐ là nơi để thực hành các giá trị: chân lý, công bằng, tự do, yêu thương.
II. Những đề mục chính của GHXH về gia đình
       Có thể tóm lại những vấn đề căn bản của GHXH về gia đình là:
       1. GĐ là một định chế cơ bản của xã hội
       2. GĐ là một tế bào sinh động căn bản của xã hội
           - nơi mà con người học cảm nghiệm về tình yêu, sự thông hiệp, tình liên đới.
           - trường đào tạo các giá trị nhân bản, luân lý và đạo đức
           - kho lưu trữ các giá trị của văn hóa truyền thống
           - một đơn vị hoạt động xã hội, kinh tế.
       3. GĐ là một chủ thể của những nghĩa vụ và quyền lợi
           a) Những nghĩa vụ trong gia đình: kiến tạo cộng đoàn tình yêu, phục vụ sự sống, giáo dục con cái, truyền thông những giá trị nhân bản.
           b) Những quyền lợi mà xã hội phải tôn trọng [i].
       Những khía cạnh này thuộc về khía cạnh “công bình”. Thêm vào đó, GĐ Kitô giáo còn được mời gọi nên thánh nữa (Giáo hội gia thất), phản ánh sự thông hiệp của Thiên Chúa Ba ngôi, nơi loan báo Tin mừng sự sống, giúp cho con người được tăng trưởng về nhân bản và tín ngưỡng.

III. Hỏi đáp
       * 40 câu hỏi và đáp  về tông huấn Familiaris consortio,
       trên mạng của Uy Ban Mục Vụ Gia đình: http://www.ubmvgiadinh.org/index.php?open=contents&display=2&id=2990


[i] Những quyền lợi của GĐ được tóm tắt ở số 2211 của Sách GLCG: + Quyền tự do lập gia đình, quyền sinh con cái và giáo dục chúng theo những xác tín luân lý và tôn giáo của mình; + Quyền bảo toàn dây liên kết vững bền của hôn nhân và cơ chế gia đình; + Quyền tự do tuyên xưng đức tin và thông truyền đức tin, quyền giáo dục đức tin cho con cái bằng những phương tiện và cơ chế cần thiết; + Quyền tư hữu, tự do làm việc, có việc làm, có nhà ở, tự do di cư; + Quyền được chăm sóc y tế trợ cấp tuổi già, phụ cấp gia đình, tùy theo cơ chế của các quốc gia; + Quyền được bảo vệ an ninh và cuộc sống lành mạnh, tránh các nguy cơ như: xì ke ma túy, dâm ô đồi trụy, nghiện rượu v.v..+ Quyền tự do liên kết với các gia đình khác để lập hội đoàn và như thế, được đại diện bên cạnh công quyền (x. Familiaris Consortio, số 46). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét