Từ những điều vừa nói, chúng ta có thể hiểu được là những đề
tài của GHXH rất bao la, bởi vì nó bao trùm rất nhiều điểm liên quan đến tương
quan giữa con người với xã hội. Theo một nghĩa rộng, GHXH bao gồm tất cả những
chiều kích của nhân đức yêu thương (đức mến) và của nhân đức công bình. Theo
một nghĩa hẹp, môn GHXH nghiên cứu những “vấn đề mới” (rerum novarum) được đặt lên từ thế kỷ XIX, như chúng ta đã thấy
trong phần lịch sử (Mục 2).
Khi muốn trình bày GHXH một cách hệ thống mạch lạc, các tác
giả đã liệt kê nhiều danh mục khác nhau. Xin trưng dẫn ba thí dụ:
1) Trong văn kiện mang tựa đề Những định hướng cho việc nghiên cứu và giảng dạy giáo huấn xã hội
trong việc đào tạo linh mục của bộ Giáo dục Công giáo (30/12/1988), ở phần
phụ trương, danh mục các đề tài được liệt kê như sau.
Gia đình. Kinh tế. Tư hữu. Lao động. Doanh nghiệp. Chính trị (Nhà Nước).
Văn hóa. Khoa học và kỹ thuật. Cộng đồng quốc tế. Môi sinh. Thế giới thứ ba.
2) Tập tài liệu The Social Agenda do Hội đồng Tòa thánh về Công lý Hòa bình xuất
bản năm 2000 đã xếp đặt các giáo huấn xã hội dựa theo 10 đề tài:
Bản chất GHXH. Con người. Gia đình. Trật tự xã hội. Vai trò của Nhà Nước.
Kinh tế. Lao động và lương bổng. Nghèo nàn và bác ái. Môi trường. Cộng đồng
quốc tế.
3) Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Một cái nhìn về Giáo huấn xã hội Công giáo
(2011), đã bàn về các đề tài sau đây trong phần chuyên biệt:
Chiều kích văn hoá - Công bằng xã hội - Dấn thân phục vụ - Phát triển toàn
diện - Lao động của con người - Thị trường tự do - Toàn cầu hóa - Vai trò của
doanh nhân - Đạo đức truyền thông - Môi trường sinh thái - Chiến tranh và hoà
bình.
Các đề tài của sách TLHT đã được điểm qua ở những bài đầu
tiên. Sau phần tổng quát, những đề tài chuyên biệt là:
1/ Gia đình (chương 5). 2/ Lao động
(chương 6). 3/ Kinh tế (chương 7). 4/ Cộng đồng chính trị (chương 8). 5/ Cộng
đồng quốc tế (chương 9). 6/ Môi sinh (chương 10). 7/ Hòa bình (chương 11).
Chúng ta có thể nhận thấy sách TLHT liệt kê gia đình vào số
những đề tài của GHXH (nhiều tác giả không đả động đến vấn đề này); đối lại,
xem ra đề tài văn hóa, truyền thông xã hội đã không được nhấn mạnh, đó là chưa
nói đến các đề tài: nghèo đói, thi đua vũ trang, vv.
Dù sao GHXH dừng lại ở mức Giáo hội phổ quát, và cần được bổ
túc do những kinh nghiệm của nhiều Giáo hội địa phương (xc. TLHT số 8).
II. Sơ lược phần thứ nhất cuốn sách TLHT
Để kết thúc phần dẫn nhập tổng quát vào GHXH, chúng tôi xin
tóm tắt Phần thứ nhất sách TLHT, tuy bàn về cùng một nội dung nhưng với cách
xếp đặt thứ tự hơi khác.
Phần thứ nhất gồm bốn chương.
Chương 1. Kế hoạch
tình thương Thiên Chúa dành cho nhân loại
1. Thiên Chúa rất gần gũi với con người. Điều này được chứng
tỏ trong Cựu ước qua cuộc giải phóng dân tộc Israel khỏi cảnh nô lệ, việc ký
kết giao ước, việc bảo vệ quyền lợi người nghèo. Trong Tân ước, đức Giêsu mạc
khải tình thương của Thiên Chúa bằng lời nói cũng như trong hành động.
2. Nhờ mạc khải của Thiên Chúa, chúng ta biết được kế hoạch mà
Ngài dành cho nhân loại: ngài muốn cho con người được chia sẻ Tình Thương của
Ba ngôi; người muốn cứu độ toàn thể con người và tất cả mọi người. Được làm môn
đệ của Đức Kitô, người Kitô hữu trở nên thụ tạo mới.
3. Giáo hội có sứ mạng loan báo Tin mừng cứu độ, loan báo sự
thật về con người.
Chương 2. Sứ mạng
của Giáo hội và Giáo huấn xã hội
1. Giáo huấn xã hội nằm trong sứ mạng loan báo Tin mừng. Đây
là một bổn phận và quyền lợi của Giáo hội: công bố Tin mừng, gieo Tin mừng vào
các thực tại trần thế, cổ võ sự thăng tiến con người.
2. Bản chất Giáo huấn xã hội
Nó nằm trong nhiệm vụ giáo huấn của Giáo hội. Được hình thành
nhờ kết hợp giữa kiến thức tự nhiên với ánh sáng đức tin. Nó nhắm tới các con
cái Giáo hội cũng như toàn thể nhân loại.
3. Lịch sử Giáo huấn xã hội, từ Rerum novarum đến nay.
Chương 3. Nhân vị và
nhân quyền
1. Phẩm giá con người: hình ảnh Thiên Chúa
2. Những chiều kích của nhân vị: gồm bởi hồn và xác; hướng đến
siêu việt; độc nhất vô nhị. Cần phải tôn trọng nhân vị: như là chủ thể như
không phải là đồ vật. Tự do: giá trị và giới hạn; liên hệ với chân lý và luật
tự nhiên. Mọi người đều bình đẳng về
phẩm giá. Con người sống trong xã hội.
3. Nhân quyền. Giá trị của nhân quyền (phổ quát, bất khả xâm
phạm, bất khả chuyển nhượng). Quyền lợi và nghĩa vụ. Quyền lợi của các dân tộc
và quốc gia.
Chương 4. Những
nguyên tắc của Giáo huấn xã hội
1. Ý nghĩa
2. Nguyên tắc công ích
3. Mục tiêu phổ quát của các tài sản
4. Nguyên tắc hỗ trợ
5. Sự tham gia
6. Nguyên tắc liên đới
7. Các giá trị nền tảng của đời sống xã hội
8. Đạo yêu thương
*** Nhận xét
1/ Về hai chương đầu.
- Đi theo thứ tự thời gian: từ kế hoạch của Thiên Chúa đến sứ
mạng của Giáo hội, từ việc loan báo Tin mừng đến giáo huấn xã hội.
- Thiết tưởng có thể đảo ngược lại. Khởi đi từ bản chất của
GHXH: Giáo hội can thiệp vào vấn đề này do sứ mạng Loan báo Tin mừng, với nội
dung là kế hoạch Thiên Chúa dành cho con người.
2/ Về chương Ba và chương Bốn
- Cả hai đều bàn về những nguyên tắc căn bản của GHXH (chứ
không phải chỉ trong chương Bốn).
- Khi gom cả hai chương lại, ta có thể nói được là có bốn
nguyên tắc căn bản: a) phẩm giá con người; b) công ích; c) hỗ trợ; d) liên đới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét