Tầm
quan trọng của GĐ có thể được phân tích dưới ánh sáng của mạc khải, hoặc theo
lý trí. Trước tiên, chúng ta ôn lại những dữ kiện căn bản của Kinh thánh (Cựu
ước và Tân ước), và sau đó, chúng ta sẽ phân tích nhờ sự suy tư lý trí.
A. Tầm
quan trọng của GĐ đối với cá nhân và xã hội, dựa theo mạc khải
1/
Trong kế hoạch tạo dựng của Thiên Chúa (số 209)
-
Con người không thể sống một mình (ST 2,18). Việc tạo dựng đôi nam nữ diễn tả
mối thông hiệp giữa con người: cả hai trở nên một thân thể (St 2,24). Đôi hôn
nhân này cũng nhận được sứ mạng sinh sản (St 1,28).
-
GĐ là nơi đầu tiên để học làm người và học sống tương quan xã hội. GĐ là chiếc
nôi của sự sống và tình yêu.
2/
Trong Giao ước mới (số 210)
a)
Chúa Giêsu đã mang lại phẩm giá cao quý cho định chế hôn nhân, bằng đời sống và
lời giảng của Người. GĐ là nơi mà con
người học biết tình thương và lòng trung tín của Chúa; nơi mà con cái học hỏi
về đức khôn ngoan và việc thực hành các nhân đức khác.
b)
Chúa Giêsu đã thiết lập hôn nhân thành bí tích của giao ước mới.
Xét
vì GĐ đã được thiết lập bởi Thiên Chúa
Đấng Tạo hoá, cho nên đối với người tín hữu, GĐ là một định chế thuộc về thiên
luật (số 211)
B. Tầm
quan trọng của GĐ đối với cá nhân và xã hội, dựa theo lý luận tự nhiên
1/
GĐ quan trọng đối với cá nhân (số 212)
-
GĐ là nơi mà em bé có thể triển nở những tài năng của mình và ý thức về phẩm
giá của mình. Tình yêu trao hiến của cha mẹ tạo nên bầu khí thuận lợi cho sự
triển nở của con cái.
-
GĐ là “môi sinh” nơi mà con cái hấp thụ những khái niệm sơ khởi về : sự thật,
điều tốt; ý thức thế nào là một “nhân vị”.
2/
GĐ quan trọng đối với xã hội (số 213)
Nếu
không có những GĐ gắn bó chặt chẽ thì các dân tộc sẽ suy yếu. GĐ góp phần vào
sự thịnh vượng của XH một cách độc đáo và không thể nào thay thế.
a)
GĐ là “xã hội” thứ nhất của nhân loại, bởi vì là một cộng đoàn gồm bởi nhiều
người. Hơn thế nữa, GĐ là một đơn vị XH kiểu mẫu, tránh được hai thái cực: một
đàng là chủ nghĩa cá nhân, một đàng là chủ nghĩa tập thể. Trong GĐ mỗi thành
viên được đối xử như một nhân vị, được trân trọng quý mến như là một chủ thể,
chứ không bị xử dụng như là phương tiện. Chính tại GĐ mà người ta thực tập đảm
nhận những trách nhiệm xã hội và tình tương thân tương ái.
b)
GĐ giữ vị trí ưu tiên so với xã hội và Nhà Nước[i] (số 214). GĐ không hiện hữu
vì xã hội và Nhà Nước; nhưng xã hội và Nhà Nước hiện hữu vì gia đình.
-
GĐ hiện hữu dựa trên bản tính của con người, chứ không do sự thừa nhận của Nhà
Nước. GĐ là chủ thể của những quyền lợi bất khả xâm phạm.
-
Trong quan hệ đối với GĐ, xã hội và Nhà Nước có nghĩa vụ tôn trọng nguyên tắc
hỗ trợ. GĐ cần phải được hưởng những trợ cấp của xã hội để có thể hoàn tất
những trách nhiệm của mình.
[i] Chúng ta không muốn đặt lên câu hỏi: gia
đình xuất hiện trước Nhà Nước, hay Nhà Nước xuất hiện trước gia đình? Nhưng
điều chắc chắn là nếu gia đình tan rã thì Nhà Nước cũng sụp đổ luôn! Không có
gia đình, ai sẽ sinh ra các người công dân?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét